-
25 JAN 2022
การวิเคราะห์การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
สาระสังเขป
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้มีการนำระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในเข้ามาใช้ในการจัดการองค์กร 2 ระบบคือ ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 เพื่อการพัฒนาคุณภาพ การควบคุม ตรวจติดตาม และการประเมินคุณภาพ โดยได้เริ่มนำระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 เข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารจัดการภายในหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน และพัฒนาคุณภาพ การให้บริการที่ได้มาตรฐาน โดยสำนักวิทยบริการฯ ต้องดำเนินการตรวจติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการและข้อกำหนดของระบบคุณภาพมาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี
การดำเนินงานตามกระบวนการระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2015 ต้องมีการจัดการระบบงานเอกสารให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของระบบการบริหารคุณภาพ และกระบวนการในการทำงาน มีการสร้างและปรับปรุงเอกสาร มีการจัดเก็บและควบคุมเอกสารอย่างเป็นระบบ เช่น คู่มือคุณภาพ เอกสารระเบียบปฏิบัติงาน วิธีปฏิบัติงาน เอกสารสนับสนุนการปฏิบัติงาน ซึ่งองค์กรจะต้องนำเอกสารตามกระบวนการของระบบบริหารคุณภาพที่ได้จัดทำขึ้น ไปใช้จริงให้เกิดประสิทธิผล มีการขึ้นทะเบียนและประกาศใช้เอกสาร ให้มีการบันทึกผลการปฏิบัติงานตามที่เขียนไว้ และสามารถพัฒนาปรับปรุงแก้ไขเอกสารให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงตามความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า บุคลากรส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการ ขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติในการจัดการเอกสารที่ชัดเจน ได้มีการแก้ไขปรับปรุงแบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานตามที่ขึ้นทะเบียนเอกสารไว้ แล้วไม่ได้แจ้งขอแก้ไขปรับปรุงเอกสาร และพบว่าบางแบบฟอร์มได้มีการยกเลิก ไม่ใช้ หรือมีการจัดทำขึ้นใหม่ แต่ไม่ได้แจ้งขอขึ้นทะเบียนเอกสาร และไม่ได้แจ้งให้ผู้รับบริการหรือผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานเนื่องจากเอกสารที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงานไม่ตรงกัน
จากความเป็นมาและความสำคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงได้มาเขียนผลงานวิเคราะห์ เรื่อง วิเคราะห์การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการ และปัญหา อุปสรรค ในการจัดทำเอกสารให้สอดคล้องและเป็นไปตามข้อกำหนดของระบบบริหารงานคุณภาพ
คำสำคัญ
การวิเคราะห์งาน การจัดการเอกสาร ระบบบริหารงานคุณภาพ ระบบบริหารงาน มาตรฐาน ISO 9001:2015 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เอกสารเผยแพร่ในหน่วยงาน
องค์ความรู้
-
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ -
ด้านคอมพิวเตอร์ -
ด้านห้องสมุด -
ด้านการบริหารจัดการ -
ด้านการบริการการศึกษา และด้านการบริการวิชาการ -
ด้านโสตทัศนศึกษา -
ด้านการวิจัย -
ด้านสังคม ศิลปะ และวัฒนธรรม