• มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
NSRU-Knowledge มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • หน้าหลัก
  • การจัดการความรู้
    การจัดการความรู้ (KM) คำสั่งคณะกรรมการ แผนการจัดการความรู้ ปฏิทินกิจกรรม (KM-Day) ผลการดำเนินงาน ข่าวประชาสัมพันธ์
  • เข้าสู่ระบบ

ระบบการจัดการองค์ความรู้

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์


  • 25 JAN 2022
    project name

    การวิเคราะห์การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์


    เจ้าของวิจัย นางสาวจริยา ทิพย์หทัย
    โพสต์โดย จริยา ทิพย์หทัย | 25 มกราคม 2565

    สาระสังเขป

    สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้มีการนำระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในเข้ามาใช้ในการจัดการองค์กร 2 ระบบคือ ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 เพื่อการพัฒนาคุณภาพ การควบคุม ตรวจติดตาม และการประเมินคุณภาพ  โดยได้เริ่มนำระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 เข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารจัดการภายในหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน และพัฒนาคุณภาพ การให้บริการที่ได้มาตรฐาน  โดยสำนักวิทยบริการฯ ต้องดำเนินการตรวจติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการและข้อกำหนดของระบบคุณภาพมาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี
    การดำเนินงานตามกระบวนการระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2015 ต้องมีการจัดการระบบงานเอกสารให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของระบบการบริหารคุณภาพ และกระบวนการในการทำงาน มีการสร้างและปรับปรุงเอกสาร มีการจัดเก็บและควบคุมเอกสารอย่างเป็นระบบ เช่น คู่มือคุณภาพ เอกสารระเบียบปฏิบัติงาน วิธีปฏิบัติงาน เอกสารสนับสนุนการปฏิบัติงาน ซึ่งองค์กรจะต้องนำเอกสารตามกระบวนการของระบบบริหารคุณภาพที่ได้จัดทำขึ้น ไปใช้จริงให้เกิดประสิทธิผล มีการขึ้นทะเบียนและประกาศใช้เอกสาร ให้มีการบันทึกผลการปฏิบัติงานตามที่เขียนไว้ และสามารถพัฒนาปรับปรุงแก้ไขเอกสารให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงตามความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า บุคลากรส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการ ขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติในการจัดการเอกสารที่ชัดเจน ได้มีการแก้ไขปรับปรุงแบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานตามที่ขึ้นทะเบียนเอกสารไว้ แล้วไม่ได้แจ้งขอแก้ไขปรับปรุงเอกสาร และพบว่าบางแบบฟอร์มได้มีการยกเลิก ไม่ใช้ หรือมีการจัดทำขึ้นใหม่ แต่ไม่ได้แจ้งขอขึ้นทะเบียนเอกสาร และไม่ได้แจ้งให้ผู้รับบริการหรือผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานเนื่องจากเอกสารที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงานไม่ตรงกัน
    จากความเป็นมาและความสำคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงได้มาเขียนผลงานวิเคราะห์ เรื่อง วิเคราะห์การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการ และปัญหา อุปสรรค ในการจัดทำเอกสารให้สอดคล้องและเป็นไปตามข้อกำหนดของระบบบริหารงานคุณภาพ


    เอกสารแนบ

    การวิเคราะห์การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (2564)

    คำสำคัญ

    การวิเคราะห์งาน การจัดการเอกสาร ระบบบริหารงานคุณภาพ ระบบบริหารงาน มาตรฐาน ISO 9001:2015 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

เอกสารเผยแพร่ในหน่วยงาน

  • คู่มือการปฏิบัติงาน

องค์ความรู้

  • ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • คอมพิวเตอร์ การพัฒนาระบบสารสนเทศ (4)
    • การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (0)
  • ด้านคอมพิวเตอร์
    • งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (อินเทอร์เน็ต) (13)
    • การซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ (0)
  • ด้านห้องสมุด
    • งานบริการตรวจและรับฝากสิ่งของ (0)
    • งานบริการสารสนเทศ (8)
    • งานบริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต (0)
    • การบริการยืม-คืนสื่อโสตทัศน์ (0)
    • งานบริการสื่อโสตทัศน์ (3)
    • การจัดทำดรรชนีวารสาร (0)
    • งานวารสารและสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (2)
    • การบริการยืม-คืนหนังสือ (4)
    • การจัดเรียงหนังสือบนชั้น (1)
    • การลงรายการหนังสือและทรัพยากรห้องสมุดฯ (0)
    • ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ (2)
    • การแบ่งหมวดหมู่หนังสือ (0)
    • การจัดซื้อ-จัดหาทรัพยากรห้องสมุด (1)
    • การจัดการห้องสมุด (2)
  • ด้านการบริหารจัดการ
    • คุณภาพมาตรฐาน (ISO 9001:2008 และ ISO 9001:2015) (3)
    • ระบบบริหารงาน (9)
    • งานการคลังและพัสดุ (0)
    • งานสารบรรณ (1)
    • งานการจัดประชุม (0)
    • งานธุรการ (1)
    • งานนโนบายและแผนงาน (1)
  • ด้านการบริการการศึกษา และด้านการบริการวิชาการ
    • การฝึกอบรมออนไลน์ (0)
    • การฝึกอบรม (9)
    • การสอบประกันคุณภาพด้านคอมพิวเตอร์ (5)
    • การเขียนรายงานทางวิชาการ (0)
    • การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (4)
    • การเขียนอ้างอิงทางบรรณานุกรม (0)
    • การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์และฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (0)
    • การสืบค้นข้อมูล (0)
    • การใช้แหล่งสารสนเทศ (0)
    • การเรียนการสอนออนไลน์ (0)
    • อีเลิร์นนิ่ง (0)
  • ด้านโสตทัศนศึกษา
    • การบำรุงรักษาโสตทัศนูปกรณ์ (0)
    • การใช้อุปกรณ์โสตทัศนศึกษา (0)
  • ด้านการวิจัย
    • การเขียนบทความวิจัย (0)
    • การนำเสนอผลงานวิจัย (0)
    • การเขียนโครงร่างงานวิจัย (0)
    • งานวิจัย R2R (3)
  • ด้านสังคม ศิลปะ และวัฒนธรรม
    • วัฒนธรรมการกินอาหาร (0)
    • วัฒนธรรมการแต่งกาย (0)
    • มารยาทในสังคม (0)
    • ประเพณี (0)
    • สังคมและวัฒนธรรม (0)

ความรู้ 10 เรื่องล่าสุด

  • ห้องสมุดยุคใหม่ใส่ใจรักษ์โลก

    06 มกราคม 2568
  • ทำความรู้จักกับ Threat Actor ผู้ร้ายในโลกดิจิทัล

    06 มกราคม 2568
  • Knowledge Management การจัดการความรู้ ปีการศึกษา 2567 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

    06 มกราคม 2568
  • การใช้งาน Microsoft Authenticator

    21 ธันวาคม 2567
  • น้ำหมักชีวภาพ น้ำหมักสารพัดประโยชน์

    21 ธันวาคม 2567
  • BITLOCKER คิออะไร

    21 ธันวาคม 2567
  • การทบทวนการดำเนินงานตามข้อกำหนดระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO9001:2015: สรุปผลการอบรม

    19 ธันวาคม 2567
  • การจัดทำโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน

    19 ธันวาคม 2567
  • สอบประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความสามารถด้านด้านคอมพิวเตอร์: เกณฑ์การผ่านการทดสอบ 60 คะแนน สอบอะไรบ้าง

    19 ธันวาคม 2567
  • หนังสือดิจิทัล EBSCO eBooks

    19 ธันวาคม 2567
Copyright © 2021 ARITC. All rights reserved.